Dịch + giải thích transcript "The Underground House" IELTS LISTENING SECTION 4

· Cam,Environment

I. Kiến thức liên quan

II. Đề bài & Audio Luyện đề: "The Underground House" IELTS LISTENING SECTION 4

III. Dịch + giải thích transcript "The Underground House" IELTS LISTENING SECTION 4

Good morning. In the last few lectures I've been talking about the history of domestic building construction. But today I want to begin looking at some contemporary, experimental designs for housing. So, I'm going to start with a house which is constructed more or less under the ground. And one of the interesting things about this project is that the owners - both professionals but not architects - wanted to be closely involved, so they decided to manage the project themselves. Their chief aim was to create somewhere that was as environmentally-friendly as possible. But at the same time they wanted to live somewhere peaceful - they'd both grown up in a rural area and disliked urban life.

IELTS TUTOR dịch: Chào buổi sáng. Trong vài bài giảng trước, tôi đã nói về lịch sử xây dựng công trình trong nước. Nhưng hôm nay tôi muốn bắt đầu xem xét một số thiết kế thử nghiệm, đương đại cho nhà ở. Vì vậy, tôi sẽ bắt đầu với một ngôi nhà ít nhiều được xây dựng dưới lòng đất. Và một trong những điều thú vị về dự án này là chủ sở hữu - cả các chuyên gia chứ không phải kiến trúc sư - muốn được tham gia chặt chẽ, vì vậy họ quyết định tự mình quản lý dự án. Mục đích chính của họ là tạo ra một nơi nào đó thân thiện với môi trường nhất có thể. Nhưng đồng thời họ cũng muốn sống ở một nơi yên bình - cả hai đều lớn lên ở vùng nông thôn và không thích cuộc sống thành thị.

So the first thing they did was to look for a site. And they found a disused stone quarry in a beautiful area. The price was relatively low, and they liked the idea of recycling the land, as it were. As it was, the quarry was an ugly blot on the landscape, and it wasn't productive any longer, either.

IELTS TUTOR dịch: Vì vậy, điều đầu tiên họ làm là tìm kiếm một trang web. Và họ đã tìm thấy một mỏ đá bỏ hoang ở một khu vực tuyệt đẹp. Giá tương đối thấp và họ thích ý tưởng tái chế đất đai. Hiện tại, mỏ đá là một vết bẩn xấu xí trên cảnh quan và nó cũng không còn hiệu quả nữa.

IELTS TUTOR lưu ý cách dùng các từ mới:

They consulted various architects and looked at a number of designs before finally deciding on one. As I've said, it was a design for a sort of underground house, and it was built into the earth itself, with two storeys. The north, east and west sides were set in the earth, and only the sloping, south-facing side was exposed to light. That was made of a double layer of very strong glass. There were also photovoltaic tiles fixed to the top and bottom of this sloping wall. These are tiles that are designed to store energy from the sun. And the walls had a layer of foam around them too, to increase the insulation.

IELTS TUTOR dịch: Họ đã tham khảo ý kiến của nhiều kiến trúc sư khác nhau và xem xét một số thiết kế trước khi quyết định chọn một. Như tôi đã nói, nó là một thiết kế cho một loại nhà dưới lòng đất, và nó được xây dựng trong lòng đất, với hai tầng. Các mặt phía bắc, đông và tây được đặt trong lòng đất, và chỉ có mặt dốc hướng về phía nam là được tiếp xúc với ánh sáng. Nó được làm bằng hai lớp thủy tinh rất chắc chắn. Ngoài ra còn có các tấm quang điện được cố định ở trên và dưới của bức tường dốc này. Đây là những viên gạch được thiết kế để lưu trữ năng lượng từ mặt trời. Và các bức tường cũng có một lớp bọt xung quanh để tăng khả năng cách nhiệt.

Now, what is of interest to us about this project is the features which make the building energy-efficient. Sunlight floods in through the glass wall, and to maximise it there are lots of mirrors and windows inside the house. That helps to spread the light around. So that's the first thing - light is utilised as fully as possible. In addition, the special tiles on the outside convert energy from the sun and generate some of the house's electricity. In fact, and it's possible that in future the house may even generate an electricity surplus, and that the owners will be able to sell some to the national grid.

IELTS TUTOR dịch: Bây giờ, điều chúng tôi quan tâm về dự án này là các tính năng giúp tòa nhà tiết kiệm năng lượng. Ánh sáng mặt trời tràn vào qua bức tường kính, và để tối đa hóa nó, có rất nhiều gương và cửa sổ bên trong ngôi nhà. Điều đó giúp lan tỏa ánh sáng ra xung quanh. Vì vậy, đó là điều đầu tiên - ánh sáng được tận dụng hết mức có thể. Ngoài ra, những viên gạch đặc biệt ở bên ngoài chuyển đổi năng lượng từ mặt trời và tạo ra một phần điện năng cho ngôi nhà. Trên thực tế, và có thể trong tương lai ngôi nhà thậm chí có thể tạo ra lượng điện dư thừa và chủ sở hữu sẽ có thể bán một phần cho lưới điện quốc gia.

As well as that, wherever possible, recycled materials have been used. For example, the floors are made of reclaimed wood. And the owners haven't bought a single item of new furniture - they just kept what they already had. And then there's the system for dealing with the waste produced in the house. This is dealt with organically - it's purified by being filtered through reed beds which have been planted for that purpose in the garden. So the occupants of the house won't pollute the land or use any damaging chemicals.

IELTS TUTOR dịch: Ngoài ra, bất cứ nơi nào có thể, vật liệu tái chế đã được sử dụng. Ví dụ, sàn nhà được làm bằng gỗ khai hoang. Và chủ sở hữu đã không mua một món đồ nội thất mới nào - họ chỉ giữ những gì họ đã có. Và sau đó là hệ thống xử lý chất thải được tạo ra trong nhà. Điều này được xử lý một cách hữu cơ - nó được làm sạch bằng cách lọc qua các luống sậy đã được trồng cho mục đích đó trong vườn. Vì vậy, những người cư ngụ trong ngôi nhà sẽ không gây ô nhiễm đất hoặc sử dụng bất kỳ hóa chất gây hại nào.

It's true that the actual construction of the house was harmful to the environment, mainly because they had to use massive amounts of concrete - one of the biggest sources of carbon dioxide in manufacturing. And, as you know, this is very damaging to the environment. In total, the house construction has released 70 tons of carbon dioxide into the air.

IELTS TUTOR dịch: Đúng là việc xây dựng ngôi nhà thực sự có hại cho môi trường, chủ yếu là do họ phải sử dụng một lượng lớn bê tông - một trong những nguồn carbon dioxide lớn nhất trong sản xuất. Và, như bạn đã biết, điều này rất có hại cho môi trường. Tổng cộng, việc xây dựng ngôi nhà đã giải phóng 70 tấn carbon dioxide vào không khí.

Now that's a frightening thought. However, once the initial 'debt' has been cleared - and it’s been calculated that this will only take fifteen years - this underground house won’t cost anything - environmentally I mean - because unlike ordinary houses, it is run in a way that is completely environmentally friendly.
So, eco-housing like this is likely to become much more...

IELTS TUTOR dịch: Bây giờ đó là một suy nghĩ đáng sợ. Tuy nhiên, một khi 'món nợ' ban đầu đã được thanh toán - và người ta đã tính toán rằng việc này sẽ chỉ mất mười lăm năm - ngôi nhà dưới lòng đất này sẽ không tốn kém gì - ý tôi là về mặt môi trường - bởi vì không giống như những ngôi nhà thông thường, nó được vận hành theo cách mà hoàn toàn thân thiện với môi trường.
Vì vậy, nhà ở sinh thái như thế này có khả năng sẽ trở thành...

Feedback

Các khóa học IELTS online 1 kèm 1 - 100% cam kết đạt target 6.0 - 7.0 - 8.0 - Đảm bảo đầu ra - Thi không đạt, học lại FREE

>> IELTS Intensive Writing - Sửa bài chi tiết

>> IELTS Intensive Listening 

>> IELTS Intensive Reading 

>> IELTS Intensive Speaking

>> Thành tích học sinh IELTS TUTOR với hàng ngàn feedback được cập nhật hàng ngày

Các khóa học IELTS online 1 kèm 1 - 100% cam kết đạt target 6.0 - 7.0 - 8.0 - Đảm bảo đầu ra - Thi không đạt, học lại FREE
Lý do chọn IELTS TUTOR
Các khóa học IELTS online 1 kèm 1 - 100% cam kết đạt target 6.0 - 7.0 - 8.0 - Đảm bảo đầu ra - Thi không đạt, học lại FREE